Căng thẳng ngoại giao giữa Caracas và Madrid do vụ bầu cử tổng thống Venezuela bị tố cáo gian lận

Căng thẳng ngoại giao gia tăng giữa Madrid và Caracas: Chính quyền Venezuela triệu hồi đại sứ ở Tây Ban Nha để tham vấn, vài giờ sau khi thủ tướng Pedro Sanchez tiếp nhà đối lập Venezuela Edmundo Gonzalez Urrutia, tị nạn ở Madrid từ Chủ nhật.

Đăng ngày: 13/09/2024

Thủ tướng Tây Ban Nha Sandro Sanchez (phải) tiếp lãnh đạo đối lập Venezuela Edmundo Gonzalez, tại phủ thủ tướng ở Madrid. Ảnh ngày 12/09/2024.
Thủ tướng Tây Ban Nha Sandro Sanchez (P) tiếp lãnh đạo đối lập Venezuela Edmundo Gonzalez, tại phủ thủ tướng ở Madrid. Ảnh ngày 12/09/2024. AP – Fernando Calvo

Thanh Phương

Hãng tin AFP cho biết, theo thông báo của ngoại trưởng Yvan Gil trên mạng xã hội tối qua, 12/09/2024, Venezuela đã quyết định triệu hồi đại sứ ở Madrid về nước để tham vấn nhằm đáp trả tuyên bố của bộ trưởng Quốc Phòng Tây Ban Nha Margarita Robles gọi chính phủ của tổng thống Nicolas Maduro là “độc tài”. Bộ Ngoại Giao Venezuela cũng đã triệu đại sứ Tây Ban Nha tại Caracas lên để phản đối. 

Trước đó, chủ tịch Quốc Hội Venezuela đã kêu gọi Caracas cắt đứt bang giao với Madrid và trục xuất đại sứ Tây Ban Nha khỏi Venezuela.

Hôm 12/09/2024 thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã tiếp ông González Urrutia, ứng cử viên tổng thống của phe đối lập Venezuela. Ông Urrutia vẫn khẳng định đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 28/07 trong khi tổng thống mãn nhiệm Moduro lại được tuyên bố tái đắc cử cho nhiệm kỳ thứ ba.

Trên mạng X, thủ tướng Sanchez cam kết là Tây Ban Nha sẽ tiếp tục “ yểm trợ nền dân chủ, đối thoại và các quyền cơ bản của nhân dân Venezuela anh em”. 

Tây Ban Nha, cũng như toàn bộ các thành viên của Liên Hiệp Châu Âu, vẫn yêu cầu công bố toàn bộ biên bản của các phòng phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Venezuela ngày 28/07, nhưng chính quyền Caracas đã không đáp ứng yêu cầu này, viện cớ bị tấn công tin tặc. Do không có kết quả đầy đủ của cuộc bầu cử, cho tới nay, các nước Liên Âu vẫn chưa công nhận ai là người thắng cử.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đã quyết định công nhận nhà đối lập Gonzalez Urrutia là tân tổng thống Venezuela. Hôm qua, Washington đã thông báo các biện pháp trừng phạt đối với 16 nhân vật thân cận với tổng thống mãn nhiệm Maduro, vì những người này bị xem là đã “cản trở” cuộc bầu cử tổng thống 28/07. Venezuela đã bác bỏ những biện pháp trừng phạt mà họ cho là “bất hợp pháp và không chính đáng”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment